นักดนตรีอิสระ วันๆเขาทำอะไรกัน

นักดนตรีอิสระบางคนไม่ได้มีอาชีพในการเล่นดนตรีอย่างเดียว 
ในเวลากลางวันเขาอาจมีอาชีพหลักอยู่ แล้วหลังจากเลิกงานเขาถึงมาเล่นดนตรี 
แล้วเวลาเขาเลิกงานเสร็จเขาต้องทำอะไรบ้าง วันนี้เราจะมา Activity บางส่วนของพวกเขากัน

ไม่ทำงานแล้วก็ซ้อมสิ
















แน่นอนครับเป็นนักดนตรีก็ต้องคู่กับการซ้อมดนตรี แต่ว่าการซ้อมดนตรีก็ไม่จำเป็นต้องซ้อมให้ครบวงเสมอไป เพราะเวลาว่างของนักดนตรีอิสระอาจจะไม่ตรงกันในบางวัน และในวันที่เวลาว่างไม่ตรงกันก็ต้องซ้อมเองอยู่ที่บ้าน ด้วยการเปิดเพลงไปแล้วก็เล่นตามเพลงไปด้วย หรือถ้าเป็นเพลงของตัวเอง อาจจะมีการเปิด เมโทรนอม เพื่อให้จังหวะในการซ้อม และนอกจากจะซ้อมแล้ว อาจจะมีการแต่งเพลงเข้ามาด้วย




เสพงานของคนอื่นบ้าง



เมื่อนักดนตรีว่างก็ต้องทำอะไรที่เกี่ยวกับดนตรี การไปงานเทศกาลดนตรีก็เป็นส่วนหนึ่งของการเสพดนตรี เมื่อเราเป็นนักดนตรีแล้วการที่เราจะมัวแต่ฟังเพลงเดิมๆ งานเดิมๆ มันจะทำให้ความคิดสร้างสรรค์ไม่บังเกิด เราจึงต้องออกไปเสพงานคนอื่นให้มากขึ้น งานเพลงที่เราไม่รู้จักมาก่อนเพื่อนำมาพัฒนาความสามารถของตัวเอง



แต่งเพลงกันเถอะ



นักดนตรีอิสระบางกลุ่ม ก็จะเล่นทั้งเพลง Cover และเพลงของตัวเอง ซึ่งเพลงของตัวเองนั้นก็จะมาจากการแต่งเพลงนั่นเอง ( ก็แน่สิวะ! ) อย่างที่นักแต่งเพลงหลายคนเคยบอกไว้ว่า อย่างรอให้เพลงมันมาเอง เราต้องค่อยๆฝึกไปเรื่อยๆ แล้วสกิลการแต่งเพลงมันจะพัฒนาขึ้น การใช้คำ การเลือกคำ การใช้เมโลดี้ ก็จะพัฒนาขึ้น นอกจากนั้นการแต่งเพลงยังเป็นการฝึกสมองอีกต่างหาก

และนี่ก็เป็น Activity เพียงบางส่วน ในเวลาที่นักดนตรีอิสระเขาว่างกัน 
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution 4.0 International License.

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม